TP.HCM ưu tiên đất công cộng làm trạm sạc xe điện – Bước đi chiến lược cho giao thông xanh

0931.522.686
info@thinhgialand.com
90 Võ Thị Sáu, Phường Tháng Tam, Tp. Vũng Tàu
  • Youtube
  • instaram
  • twitter
  • facebook

TP.HCM ưu tiên đất công cộng làm trạm sạc xe điện

Trong bối cảnh xu hướng xe điện đang lan rộng toàn cầu, TP.HCM đang có bước đi tiên phong khi ưu tiên quỹ đất công cộng để bố trí trạm sạc xe điện. Đây được xem là giải pháp cấp thiết nhằm thúc đẩy hệ sinh thái giao thông xanh, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe điện mở rộng hạ tầng sạc trên toàn thành phố.

1. Hướng đi mới trong quy hoạch đô thị

Theo kế hoạch của Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM, các khu vực bãi giữ xe công cộng, trung tâm thương mại, công viên, nhà ga, bến xe sẽ được rà soát để tích hợp trạm sạc xe điện. Thành phố cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp lớn như VinFast, EVGO, cùng các nhà đầu tư nước ngoài để thiết lập mạng lưới sạc nhanh – sạc chậm phủ khắp 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Mục tiêu đến năm 2030, TP.HCM phấn đấu có trên 10.000 trạm sạc đáp ứng nhu cầu của người dân khi tỉ lệ xe điện tăng nhanh.

2. Vì sao TP.HCM ưu tiên đất công cộng cho trạm sạc?

  • Tiết kiệm quỹ đất và chi phí đầu tư ban đầu: việc tận dụng đất công giúp giảm áp lực quy hoạch mới và rút ngắn thời gian triển khai.
  • Thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện xanh: khi trạm sạc dễ tiếp cận, người dân có xu hướng chuyển từ xe xăng sang xe điện nhanh hơn.
  • Đồng bộ với mục tiêu Net Zero 2050: chính quyền thành phố đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính 10% vào năm 2030, trong đó giao thông xanh là yếu tố then chốt.

3. Cơ hội cho nhà đầu tư hạ tầng sạc

Việc TP.HCM mở rộng chính sách sử dụng đất công cộng tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong ngành năng lượng sạch, công nghệ sạc, và quản lý hạ tầng. Các mô hình hợp tác công – tư (PPP) được khuyến khích để huy động vốn xã hội hóa.

Đồng thời, thành phố đang xem xét ưu đãi thuế, hỗ trợ cấp phép nhanh cho dự án lắp đặt trạm sạc ở vị trí chiến lược: gần cao tốc, khu đô thị mới, trung tâm thương mại và khu công nghiệp.

4. Thách thức cần giải quyết

  • Quy hoạch đồng bộ với hệ thống điện lưới: đảm bảo an toàn và tránh quá tải khu vực dân cư.
  • Tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất giữa các nhà sản xuất xe điện khác nhau.
  • Quản lý, vận hành, giá điện sạc vẫn cần quy định rõ để tránh độc quyền hoặc lãng phí tài nguyên công.

Chủ trương ưu tiên đất công cộng để làm trạm sạc xe điện cho thấy TP.HCM đang chuyển mình mạnh mẽ trong lộ trình phát triển giao thông xanh. Nếu được thực hiện đồng bộ, đây không chỉ là bước tiến trong hạ tầng đô thị hiện đại mà còn là cú hích cho thị trường xe điện Việt Nam phát triển bền vững.

Tin liên quan:
Admin

Giới thiệu về tác giả Admin

Đăng ký nhận nhận tin tức mỗi tuần!

Copyright 2024 © thinhgialand.com