
Trong bối cảnh xu hướng xe điện đang lan rộng toàn cầu, TP.HCM đang có bước đi tiên phong khi ưu tiên quỹ đất công cộng để bố trí trạm sạc xe điện. Đây được xem là giải pháp cấp thiết nhằm thúc đẩy hệ sinh thái giao thông xanh, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe điện mở rộng hạ tầng sạc trên toàn thành phố.
Mục lục
Theo kế hoạch của Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM, các khu vực bãi giữ xe công cộng, trung tâm thương mại, công viên, nhà ga, bến xe sẽ được rà soát để tích hợp trạm sạc xe điện. Thành phố cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp lớn như VinFast, EVGO, cùng các nhà đầu tư nước ngoài để thiết lập mạng lưới sạc nhanh – sạc chậm phủ khắp 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.
Mục tiêu đến năm 2030, TP.HCM phấn đấu có trên 10.000 trạm sạc đáp ứng nhu cầu của người dân khi tỉ lệ xe điện tăng nhanh.
Việc TP.HCM mở rộng chính sách sử dụng đất công cộng tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong ngành năng lượng sạch, công nghệ sạc, và quản lý hạ tầng. Các mô hình hợp tác công – tư (PPP) được khuyến khích để huy động vốn xã hội hóa.
Đồng thời, thành phố đang xem xét ưu đãi thuế, hỗ trợ cấp phép nhanh cho dự án lắp đặt trạm sạc ở vị trí chiến lược: gần cao tốc, khu đô thị mới, trung tâm thương mại và khu công nghiệp.
Chủ trương ưu tiên đất công cộng để làm trạm sạc xe điện cho thấy TP.HCM đang chuyển mình mạnh mẽ trong lộ trình phát triển giao thông xanh. Nếu được thực hiện đồng bộ, đây không chỉ là bước tiến trong hạ tầng đô thị hiện đại mà còn là cú hích cho thị trường xe điện Việt Nam phát triển bền vững.
Giới thiệu về tác giả Admin
Đăng ký nhận nhận tin tức mỗi tuần!