Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang chịu áp lực từ đầu cơ, giá tăng nóng và quỹ đất trống lãng phí, việc đánh thuế đất bỏ hoang đã trở thành một đề xuất nóng được nhiều cơ quan Nhà nước, chuyên gia và giới đầu tư quan tâm. Vậy, đánh thuế đất bỏ hoang có khả thi? Tác động ra sao? Chúng ta cùng phân tích.
Mục lục
Chính phủ đã giao yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu chính sách thuế với đất hoang hóa, dự án chậm triển khai.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: thuế phải “đánh trúng nhóm đầu cơ bất động sản, không áp dụng tràn lan”.
Theo chuyên gia, thuế đất bỏ hoang là công cụ gia tăng chi phí cơ hội của việc giữ đất không sử dụng, buộc chủ sở hữu phải có động thái chuyển nhượng, đưa vào khai thác hoặc chịu chi phí tài chính.
Giảm đầu cơ, găm giữ đất
Khi giữ đất bỏ hoang phải chịu chi phí thuế, nhà đầu cơ có thể chuyển chiến lược sang bán ra hoặc khai thác để tránh bị thua lỗ.
Tăng nguồn cung bất động sản thực tế
Đất bỏ hoang được đưa vào sử dụng, dự án chậm triển khai được thúc đẩy. Theo nhận định, nguồn cung “ảo” sẽ giảm, khả năng cung thực tăng lên.
Tạo nguồn thu ngân sách mới
Thuế bất động sản bỏ hoang có thể trở thành nguồn thu ổn định cho địa phương, hỗ trợ phát triển hạ tầng, dịch vụ công.
Công cụ điều tiết thị trường
Thuế đất bỏ hoang là công cụ tài chính để Nhà nước tác động vào hành vi thị trường, bổ sung cho các công cụ quy hoạch, thu hồi, xử phạt.
Định nghĩa “đất bỏ hoang” & phân biệt đầu cơ – đầu tư dài hạn
Xác định thế nào là bỏ hoang (không sử dụng trong bao lâu?) rất khó. Nếu tính thuế quá sớm, người đầu tư dài hạn hoặc vướng pháp lý có thể bị “đánh nhầm”.
Cơ sở dữ liệu đất đai & quản lý thông tin
Để xác định chính xác đối tượng chịu thuế, cần hệ thống dữ liệu đất đai minh bạch, số hóa và kết nối giữa các cấp địa phương – trung ương.
Áp thuế chồng chéo & ảnh hưởng đến người sử dụng hợp pháp
Cần tránh tình trạng người dùng đất hợp pháp bị ảnh hưởng do chính sách thuế không phân biệt rõ mục đích sử dụng.
Mức thuế & hình thức thuế hợp lý
Nếu thuế quá cao, có thể khiến thị trường đóng băng; nếu quá thấp, không có tác dụng răn đe. Cũng có đề xuất thuế lũy tiến theo thời gian bỏ hoang để tăng áp lực.
Thuế lũy tiến theo thời gian bỏ trống
Ví dụ: sau 12 tháng không sử dụng: mức thuế A; sau 24 tháng: tăng lên mức B; lâu hơn tiếp theo: mức C.
Thuế theo diện tích hoặc giá trị
Đánh thuế dựa trên diện tích hoặc giá trị ước tính của bất động sản bỏ hoang.
Miễn / giảm cho trường hợp đặc biệt
Ví dụ: đất đang chờ quy hoạch, dự án vướng thủ tục khách quan, gia hạn hợp lý để không trừng phạt người đầu tư thực chất.
Thí điểm trước ở đô thị lớn
Trước khi áp rộng, có thể thí điểm ở Hà Nội, TP.HCM để đánh giá hiệu quả – rủi ro.
Việc đánh thuế đất bỏ hoang nếu được thiết kế hợp lý và áp dụng đúng mục tiêu sẽ là công cụ mạnh để hạn chế đầu cơ, tăng nguồn cung thực và điều tiết thị trường bất động sản theo hướng lành mạnh. Tuy nhiên, chi tiết triển khai — định nghĩa, thời gian áp thuế, miễn giảm, quản lý dữ liệu — đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng và lộ trình thực thi phù hợp.
Giới thiệu về tác giả Admin
Đăng ký nhận nhận tin tức mỗi tuần!